Cà phê

35463372_605721199789788_3392602432411271168_n
Cà phê sữa đá hay còn gọi đơn giản là cà phê đá là một loại thức uống thông dụng của Việt Nam theo truyền thống được làm từ cà phê pha phin chế với sữa đặc có đường và bỏ đá vào (hoặc dùng nóng) trong một cái ly bằng thủy tinh.

 

Image result for bạc xỉu
Chữ “bạc xỉu” là gọi tắt của cụm từ “bạc tẩy xỉu phé”, đây là tiếng người Tàu khá phổ thông sống ở Sài Gòn. Bạc là màu trắng, tẩy là ly không, xỉu là một tí, phé là cà phê. Nói một cách rõ ràng và sát nghĩa hơn thì đó là: Sữa nóng thêm chút cà phê.

 

Espresso . perfect shot
Cà phê espresso được pha chế bằng cách dùng nước nóng nén dưới áp suất cao (khoảng 9 đến 10 bar) qua bột cà phê được xay mịn. Pha chế bằng phương pháp này cà phê sẽ rất đậm và trên mặt có một lớp bọt màu nâu (crema) đóng phần quan trọng trong việc tạo hương thơm cho cà phê. Cà phê espresso thường được uống bằng tách dày được hâm nóng trước, dung tích vào khoảng 40ml và có hoặc không pha đường tùy theo khẩu vị. Cà phê espresso thường được phục vụ kèm theo một ly nước.

 

Homemade Pumpkin Spice Latte... So ready for pumpkin spice-flavored everything! This looks a little light in color for me, think I'd start with less milk...?
Nếu như Cappuccino đươc pha chế bằng cách dùng espresso pha với váng sữa hoặc kem và có thêm bột quế/cacao thì Latte cũng dùng espresso – nhưng pha với sữa ở áp suất cao.Một điều lưu ý nhỏ, đó là lượng bọt sữa trong Latte chỉ bằng một nửa sữa nóng mà thôi.Vì thế, một ly Latte bao giờ cũng ít “bồng bềnh” hơn Cappuccio. Và nếu theo đúng truyền thống thì Latte được uống trong những chiếc ly khá to.

 

Good morning everyone ! Have a lovely day. Image via: twentysomethingliving.com
Cà phê Cappuccino được pha trong tách có thành dày để giữ nhiệt cho cà phê lâu hơn. Công thức cơ bản của một tách Cappuccino là ba phần đều nhau: Một phần cà phê espresso pha với một lượng nước gấp đôi, một phần sữa nóng và phần còn lại là bọt sữa. Để hoàn thiện khẩu vị, người ta thường rắc lên trên tách Cappuccino một chút bộ cacao hoặc bột quế. Những người pha thậm chí còn khéo léo dùng khuôn hay thìa khuấy điệu nghệ trong lúc rắc bột để tạo thành các hình nghệ thuật.